icon hotline

Giới công nghệ nói về xu hướng công nghệ năm 2022

05/10/2022
Công nghệ và công nghệ số đang được xem là chìa khóa quan trọng giúp con người, doanh nghiệp, nền kinh tế thích ứng và bứt lên trong đại dịch. Vậy đó là những công nghệ nào? Có thể gọi tên xu hướng công nghệ 2022? Hãy cùng tham khảo với One Smart Star

I. GỌI TÊN XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ 2022

Theo dự báo của các ông, những xu hướng công nghệ sẽ tiếp tục được ứng dụng và phát triển mạnh tại Việt Nam trong năm 2022 là gì?
"Tôi cho rằng các xu hướng công nghệ sẽ được ứng dụng và tiếp tục phát triển mạnh tại Việt Nam trong năm 2022 là công nghệ 5G, IoT, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Đây là những công nghệ có xu thế dẫn dắt, tương hỗ lẫn nhau trong tổng thể hệ sinh thái công nghệ số giai đoạn hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Trong tổng thể hệ sinh thái công nghệ số đó bao gồm các công nghệ siêu kết nối như 5G, IoT cho tới các công nghệ hạ tầng, nền tảng xử lý tính toán thông minh như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ ứng dụng như AR và VR".
xu hướng công nghệ 2022 1
Ông Nguyễn Nam Long - Phó Tổng giám đốc, Tập đoàn VNPT.
"Thế giới đã bước sang năm Covid-19 thứ ba, các biến chủng mới có thể xuất hiện, tạo nguy cơ về những làn sóng dịch mới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro. Trong bối cảnh đó, Chính phủ và các doanh nghiệp tăng tốc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số.

Trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (Cloud Computing), chuỗi khối (Blockchain) và dữ liệu lớn (Big Data) sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong năm 2022. Trong đó, đặc biệt AI đang trở thành một phần cốt lõi của ngành công nghệ. Hiện Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến 2030, nhằm đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm 2021 cũng chứng kiến sự nở rộ của Blockchain trong lĩnh vực game, tài sản số (NFT). Năm 2022, Blockchain sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp, tổ chức thử nghiệm trong nhiều lĩnh vực mới như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm… vì đảm bảo tính minh bạch, an toàn, tin cậy trong các giao dịch giữa các bên khác nhau".
xu hướng công nghệ 2022 2
Ông Nguyễn Thế Nghĩa - Trưởng ban Công nghệ thông tin, Tập đoàn Viettel
"Covid-19 dự kiến vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2022, những xu hướng công nghệ để phục vụ chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp như hội thảo trực tuyến (teleconference), làm việc từ xa (telework)...

Từ nhiều năm nay, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (Internet of Thing - IoT), dữ liệu lớn (Big Data) đã được ứng dụng rộng rãi thực tế và được coi là xu hướng chính của công nghệ trong tương lai. Trong năm 2022, và tầm nhìn 5 năm tới, các công nghệ trên chắc chắn vẫn là tâm điểm của ngành công nghệ.

Một công nghệ khác đang nở rộ ở Việt Nam và kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ trong 2022, đó là Blockchain. Với việc ra đời và phát triển của các nền tảng cung cấp hợp đồng thông minh (smart contract) và NFT (non fungible token) trên Blockchain, chúng ta kỳ vọng năm 2022 sẽ được thấy nhiều ứng dụng của công nghệ này trong cuộc sống".
xu hướng công nghệ 2022 3
Ông Ngô Minh Quân - Giám đốc Chuyển đổi số, Công ty cổ phần Rikkeisoft
"Tôi nghĩ một số xu hướng công nghệ được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 là trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu (DA) và Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud), công nghệ Metaverse (thực tế ảo VR, AR) và Blockchain.

Bên cạnh những công nghệ nêu trên, chuyển đổi số, làm việc từ xa khiến cho tỷ lệ tội phạm mạng và nguy cơ bị tấn công bảo mật gia tăng rất lớn theo cấp số nhân. An toàn thông tin tiếp tục sẽ là xu hướng công nghệ phát triển mạnh mẽ trong 2022.

Đặc biệt sự phát triển mạnh mẽ của tiền điện tử, tài sản kỹ thuật số (NFT), thực tế ảo… đã và sẽ tiếp tục thu hút một lượng không nhỏ các công ty công nghệ tham gia xây dựng sản phẩm có tính ứng dụng cao trên nền tảng Blockchain".
xu hướng công nghệ 4
Ông Nguyễn Lê Thành - Giám đốc An ninh mạng, Công ty cổ phần VNG

II. NGÀNH NGHỀ NÀO SẼ ỨNG DỤNG MẠNH MẼ NHẤT?

Trong bối cảnh Covid-19 và chuyển đổi số toàn diện hiện nay, theo các ông, những lĩnh vực, ngành nghề nào sẽ triển khai, ứng dụng mạnh mẽ các xu hướng công nghệ trên?

"Tôi cho rằng các công nghệ sẽ được áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tuy nhiên một số lĩnh vực mang tính thiết yếu cho con người sẽ được đẩy nhanh hơn như giáo dục, y tế, thương mại logistics…
Ông Nguyễn Thế Nghĩa - Trưởng ban Công nghệ thông tin, Tập đoàn Viettel

"Công nghệ 5G mở ra cánh cửa đến với các ứng dụng đòi hỏi tốc độ siêu cao, độ trễ siêu thấp ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp giải trí với Streaming Video HD/4K/8K, cloud gaming, AR/VR,…; khám chữa bệnh và phẫu thuật từ xa trong mô hình bệnh viện thông minh; lắp ráp và giám sát dây chuyền trong nhà máy thông minh…

Công nghệ IoT cũng là một trong những thành tố quan trọng góp phần chuyển đổi số, thông minh hóa các lĩnh vực như giám sát thời tiết, dịch bệnh, sức khỏe cây trồng nông nghiệp và các lĩnh vực công nghiệp, chế tạo, thành phố thông minh khác.

Phân tích dữ liệu lớn (Big Data) kết hợp trí tuệ nhân tạo, máy học cũng đang thay đổi cách thức hoạt động, ra quyết định của các tổ chức, doanh nghiệp dựa trên phân tích dữ liệu lịch sử, mang lại hiệu quả lớn trong việc phát triển doanh thu, mở rộng thị trường, giá trị thương hiệu".
Ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn FPT

"Ngành nghề đang tiên phong trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ có thể kể đến là lĩnh vực tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, vốn đã đầu tư rất sớm vào số hóa và công nghệ thông tin. Trong năm tới, các doanh nghiệp ngành tài chính ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn để chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI và Big Data để tăng trải nghiệm khách hàng và hiệu quả marketing.

Dịch bệnh Covid được cho là ảnh hưởng nhiều nhất đến lĩnh vực bán lẻ và FMCG, khiến các kênh bán truyền thống bị đứt gãy. Chính điều này lại trở thành động lực thúc đẩy các doanh nghiệp lĩnh vực này ứng dụng công nghệ để xây dựng kênh online thay thế. Đặc biệt các doanh nghiệp ở quy mô vừa và nhỏ (SME) cũng không đứng ngoài cuộc chơi chuyển đổi số, nhờ việc tiếp cận được nhiều giải pháp và dịch vụ với chi phí hợp lý hơn".
Ông Ngô Minh Quân - Giám đốc Chuyển đổi số, Công ty cổ phần Rikkeisoft

"Công nghệ có thể giải quyết rất nhiều nhu cầu đang “gặp khó” của con người như giao tiếp, làm việc và học tập từ xa, sử dụng dữ liệu để ra quyết định. Các dịch vụ trực tuyến được ứng dụng cho hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt là dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, giáo dục, y tế, giải trí.

Ứng dụng các giải pháp công nghệp nhằm nâng cao trải nghiệm mô hình O2O (Online To Offline) – tiếp cận và thu hút khách hàng trên các nền tảng trực tuyến, đa dạng hoá hình thức thanh toán trực tuyến không tiền mặt (thông qua ví điện tử). Trong bối cảnh dịch bệnh còn tồn tại, các giải pháp hướng tới việc không tiếp xúc hoặc hạn chế tiếp xúc vật lý như công nghệ QR sẽ là chìa khóa giúp giảm khả năng lây nhiễm và tăng trải nghiệm người dùng".
Ông Nguyễn Lê Thành - Giám đốc An ninh mạng, Công ty cổ phần VNG
 

III. CÔNG NGHÊ SẼ THU HẸP KHOẢNG CÁCH VỚI THẾ GIỚI

Công nghệ thông tin, công nghệ số đang được đánh giá là lĩnh vực/chìa khóa khiến khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới là ngắn nhất. Các ông nhìn nhận như thế nào về đánh giá này? Nếu được, xin ông có thể gợi mở những góp ý hoặc đề xuất cơ chế, chính sách để khoảng cách này ngày càng ngắn lại và Việt Nam có thể đi cùng thế giới và dẫn đầu?

"Trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Blockchain hay an toàn thông tin đều là những công nghệ nền tảng có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới.

Chìa khóa để giúp công nghệ Việt Nam sớm vươn tầm ngang hàng với các “thung lũng” công nghệ chính là các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển, giảm thiểu các quy trình cấp phép phức tạp, cho phép triển khai các dịch vụ thử nghiệm dạng sandbox – thí điểm các công nghệ mới vào thực tiễn trong một phạm vi nhất định, đặc biệt là với công nghệ mới như Blockchain".
Ông Nguyễn Lê Thành - Giám đốc An ninh mạng, Công ty cổ phần VNG

"Việt Nam có thể đi sau các nước phát triển tương đối xa trong một số lĩnh vực, tuy nhiên điều này lại không đúng với lĩnh vực công nghệ thông tin nơi chúng ta không xuất phát quá muộn, và càng ngày khoảng cách đó lại càng được thu hẹp. Ví dụ như mạng Internet, xuất hiện tại Việt Nam vào 1997, tức là sau thế giới khoảng 15 năm. Năm 2020, khi chúng ta triển khai mạng di động 5G, chỉ 1 năm sau Hàn Quốc, là nước đầu tiên ứng dụng 5G diện rộng trên thế giới.

Ở một số lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới như AI hay như Blockchain, Việt Nam lại một trong các nước đi tiên phong và gây được tiếng vang trên thế giới. Vì vậy, tôi tin rằng công nghệ thông tin chính là lĩnh vực có thể giúp Việt Nam nhanh chóng bắt kịp các nước phát triển và mở ra cơ hội lọt vào nhóm dẫn đầu.

Từ lâu, Chính phủ đã có những chính sách nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ thông tin. Tuy nhiên, theo nhận định của tôi vẫn còn tương đối chậm so với sự phát triển của công nghệ vốn thay đổi rất nhanh chóng. Chúng ta nên mạnh dạn triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin bằng mở cửa hơn nữa về mặt pháp lý và chế tài kiểm soát, cho phép doanh nghiệp chủ động đầu tư thử nghiệm, miễn không vi phạm pháp luật".
Ông Ngô Minh Quân - Giám đốc Chuyển đổi số, Công ty cổ phần Rikkeisoft

"Tôi nghĩ đây là một đánh giá chính xác. Việc bắt được nhịp của làn sóng chuyển đổi số, là chìa khoá giúp Việt Nam rút ngắn được khoảng cách với thế giới.Theo tôi, Việt Nam cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục để nhiều người tiếp cận được dịch vụ, cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn.

Xây dựng và thúc đẩy môi trường cho các start-up công nghệ, công ty công nghệ triển khai thử nghiệm có giới hạn việc ứng dụng công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới. Điều này sẽ giúp cho Việt Nam tự cường về công nghệ".
Ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn FPT

"Việt Nam cần nắm bắt triệt để các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách với thế giới tại một số ngành nước ta có lợi thế với một số giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, tập trung, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tính minh bạch, tạo ra các kênh giao dịch số văn minh, tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ hai, các chính sách đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, phát triển lực lượng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao và tạo những nhân tố dẫn dắt, phát triển đột phá trong nền kinh tế số.

Thứ ba, chính sách và lộ trình dài hạn cho phát triển nguồn nhân lực số, biến lợi thế “dân số vàng” thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và phân công lao động quốc tế".
Ông Nguyễn Nam Long - Phó Tổng giám đốc, Tập đoàn VNPT

"Công nghệ là chìa khóa, tuy nhiên người mở khóa là quan trọng nhất. Công nghệ như là phương tiện để hỗ trợ chuyển đổi hoạt động hiện tại thích ứng với tình hình mới, nhu cầu mới, bên cạnh những người biết sử dụng phương tiện thì còn cần các chính sách để thúc đẩy việc sử dụng phương tiện một cách đúng đắn và hiệu quả. Giống như ô tô đi trên xa lộ, cần có các bảng chỉ dẫn, các tín hiệu để ô tô đi đúng, an toàn và nhanh nhất để đến đích".
Ông Nguyễn Thế Nghĩa, Trưởng ban Công nghệ thông tin, Tập đoàn Viettel
-----------------------------
ONE SMART STAR - nhà cung cấp giải pháp viễn thông thông minh Israel cho các doanh nghiệp.
Hotline: ✱𝟔𝟕𝟕𝟔
Địa chỉ: Số 4 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
Website: https://ossn.vn/
Email: contact@ossn.vn
 

Nguồn tin: vneconomy.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây