icon hotline

Trường hợp F1 cách ly tại nhà được kiểm soát như thế nào?

18/07/2021
Từ ngày 17/7, TP.HCM đã chính thức thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà. Do mới triển khai nên cách mà cơ quan y tế kiểm tra, giám sát người cách ly tại nhà khiến nhiều người quan tâm. Vậy trong đợt thí điểm này, những công nghệ nào được áp dụng?

Giám Sát Bằng Nhận Diện Khuôn Mặt

Ứng dụng VietNam Health Declaration (VHD) được TP.HCM sử dụng trong triển khai thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà. Đây cũng là giải pháp được Bộ Y tế lựa chọn triển khai thí điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh

Theo ông Lưu Thế Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp Y tế số (Viettel Solutions), đơn vị phát triển ứng dụng cho biết, người cách ly tại nhà sẽ được yêu cầu sử dụng smartphone. Khi đến thời điểm nhất định trong ngày, họ sẽ phải thực hiện check in bằng nhận diện khuôn mặt để khai báo y tế. 

Trong quá trình đó, sẽ có lịch theo dõi để cán bộ y tế hoặc công an phường quản lý và theo dõi việc cách ly tại nhà của người dân. Trên thế giới hiện có Singapore đã triển khai giải pháp tương tự. 


Trước mắt, đơn vị phát triển đang phối hợp với Sở Y tế TP.HCM để triển khai giải pháp tại địa phương. Sau đó, giải pháp này sẽ được triển khai trên toàn quốc khi Bộ Y tế chính thức công nhận việc F1 hoặc F0 có thể tự cách ly tại nhà.

Ông Lưu Thế Anh chia sẻ thêm, giải pháp giám sát cách ly tại nhà có 2 tùy chọn bắt buộc phải triển khai. Thứ nhất là người dân phải có smartphone. Thứ 2 là trên điện thoại di động, khi cài ứng dụng phải có nhận diện khuôn mặt để check in y tế. 

Cụ thể, người dân chỉ cần cài đặt ứng dụng VHD trên smartphone là đã có thể sử dụng. Mỗi người dân sẽ được cấp một tài khoản dựa trên số thuê bao di động của mình. 

Khi người dân thực hiện việc check in để khai báo y tế tại nhà, ứng dụng sẽ cảnh báo cho đơn vị quản lý về việc người cách ly đã khai báo hay chưa. Thời điểm khai báo sẽ có các khung giờ khác nhau, do cơ sở y tế quy định. 

Đối với những người cách ly tại nhà nhưng không có smartphone, họ sẽ phải khai báo số điện thoại. Hàng ngày, cán bộ y tế hoặc công an phường sẽ đến nhà để kiểm tra và nhận định xem người cách ly có đang ở tại nhà hay không. Họ sẽ cập nhật tình trạng sức khỏe để cán bộ y tế theo dõi. 

Trường Hợp Người Cách Ly Đi Khỏi Nơi Cư Trú?

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện đơn vị phát triển ứng dụng VHD cho biết, khi người cách ly không khai báo, sẽ có tin nhắn gửi tới người quản lý về việc đối tượng đang nằm ngoài khu vực cách ly. 

Về quy trình xử lý, khi người cách ly ra khỏi khu vực cư trú, đầu tiên y tế địa phương và công an phương sẽ xuống để giám sát, xác nhận tình hình. Sau đó, họ sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo trong trường hợp người cách ly ra khỏi nơi cư trú.

ơn vị phát triển ứng dụng sẽ có những nghiệp vụ riêng nhằm phục vụ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Dữ liệu khai báo y tế của người cách ly sẽ do Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quốc gia là đơn vị quản lý.

Việc truy xuất vị trí đối tượng, xem họ di chuyển tới đâu, qua những vùng nào sẽ chỉ được thực hiện khi có yêu cầu từ Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19. Đến lúc đó, ngành y tế, viễn thông và thậm chí cả công an sẽ cùng tham gia vào cuộc. 

Theo ông Lưu Thế Anh, mỗi quy trình để được triển khai đều có sự cân nhắc rất kỹ từ phía Bộ Y tế. Trước mắt, sẽ thử nghiệm triển khai giải pháp cách ly tại nhà bằng nhận diện khuôn mặt ở một phường hay một điểm nào đấy. Sau đó, từ địa điểm này sẽ rút kinh nghiệm để triển khai trên toàn quốc. Nhìn chung, nhà phát triển có thể đảm bảo việc triển khai giải pháp này có thể chạy được như nhau dù tại một hay nhiều điểm. 

Hiện Bộ Y tế có 2 giải pháp để phục vụ việc theo dõi đối tượng cách ly tại nhà. Thứ nhất là vòng đeo tay cứng, người cách ly sẽ được phát vòng đeo tay để theo dõi. Thứ hai là sử dụng biện pháp mềm. 

Mong muốn của đơn vị phát triển ứng dụng VHD là muốn tích hợp thiết bị theo dõi cách ly vào phần mềm quản lý khai báo để kết hợp quản lý đối tượng. Đồng thời, khi đối tượng ra khỏi vị trí cách ly, sẽ có cảnh báo được gửi ngay cho cơ quan y tế. Đây sẽ là giải pháp tốt nhất phục vụ việc giám sát cách ly y tế tại nhà. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây