icon hotline

Câu chuyện về chiếc điện thoại đầu tiên

25/09/2021
Ngày nay điện thoại trở thành vật bất li thân không thể thiếu đối với cuộc sống con người để xóa nhòa mọi khoảng cách giới hạn. Con người có thể tương tác với nhau và nghe trực tiếp giọng nói của nhau chỉ thông qua chiêc điện thoại. Nhưng bạn có biết câu chuyện về chiếc điện thoại đầu tiên được ra đời như thế nào không?
alexandergrahambell Cau chuyen ve chiec dien thoai dau tien
alexandergrahambell Cau chuyen ve chiec dien thoai dau tien

Cuộc gọi điện thoại đầu tiên trong lịch sử được thực hiện vào ngày 10/3/1876, bởi nhà phát minh, nhà khoa học người Scotland Alexander Graham Bell. Ông được coi là cha đẻ của điện thoại đã làm thay đổi cách giao tiếp của con người.

Tiểu sử Alexander Graham Bell

Alexander Graham Bell, sinh năm 1847, con trai của Alexander Melville Bell, một giáo sư nổi tiếng chuyên nghiên cứu về ngữ âm học. Từ khi còn nhỏ, Graham Bell được giáo dục để nối nghiệp cha của mình và trở thành giáo viên dạy diễn thuyết từ khi còn ở tuổi thiếu niên.

Năm 1870, Graham Bell cùng gia đình chuyển đến Ontario (Canada) và năm 1871, ông đến Boston (Mỹ) để giới thiệu về phương pháp dạy giao tiếp cho người khiếm thính do cha ông sáng tạo ra. Một năm sau đó, Bell mở trường riêng tại Boston để đào tạo giáo viên cho người khiếm thính và đến năm 1873, ông trở thành giáo sư về ngôn ngữ học và giọng nói tại đại học Boston.

Câu chuyện về phát minh sáng chế điện thoại

Trong thời gian rảnh rỗi, Bell còn là một nhà nghiên cứu khoa học và phát minh. Bell đã thực hiện các thí nghiệm với sóng âm thanh và tin rằng giọng nói cũng có thể được truyền đi thông qua một hệ thống giống như điện báo.

Với sự giúp đỡ của trợ lý Thomas Watson, một thợ cơ khí tài năng, cả hai đã bỏ ra rất nhiều đêm nghiên cứu để biến ý tưởng của Bell trở thành thực tế. Bell đã thiết kế một thiết bị để truyền rung động giọng nói giữa hai máy thu và vào tháng 6/1875, khi thử nghiệm thiết bị này, dù phía đầu nhận không nghe rõ các thông điệp được truyền đi, nhưng đã có những âm thanh giống với giọng nói con người được ghi nhận.

Ngày 14/2/1876, Graham Bell đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tại Mỹ về chiếc điện thoại của mình. Chỉ vài giờ sau, môt nhà phát minh người Mỹ khác là Elisha Grey, cũng đã nộp đơn lên Văn phòng Bằng sáng chế Mỹ để xin cấp bằng sáng chế cho một thiết bị với ý tưởng tương tự như điên thoại của Graham Bell. Tuy nhiên, do Graham Bell nộp đơn trước nên ông đã được cấp bằng sáng chế vào ngày 7/3, cho phép Bell sở hữu bằng sáng chế đối với thiết bị điện thoại và khái niệm về hệ thống điện thoại.

Cuộc gọi điện thoại đầu tiên được thực hiện như thế nào?

3 ngày sau khi được cấp bằng sáng chế (10/3/1876), Graham Bell đã thực hiện thành công cuộc gọi điện thoại đầu tiên trong lịch sử tại nhà của mình ở thành phố Boston.

Vào thời điểm đó, Bell đã sử dụng một thiết bị mà ông gọi là “máy truyền chất lỏng”, là một hình trụ nón kim loại thẳng đứng, thu nhỏ về phía đáy, với một miếng giấy da được kéo căng và bọc kín phần đầu hẹp ở đáy. Bên ngoài miếng giấy da này, Bell gắn một nút bần, có đính kèm một cây kim, với phần đầu kim được nhúng vào một cốc nhỏ đựng axit sunfuric loãng.

Khi Bell bắt đầu hét lên vào phần trên của hình trụ, sóng âm thanh đã làm rung phần giấy da bên dưới, làm kim di chuyển nhẹ. Rung động của phần kim cũng đã làm rung động axit đựng trong cốc, làm thay đổi cường độ dòng điện qua các điểm tiếp xúc, do đó đã chuyển đổi sóng âm thanh thành tín hiệu điện truyền dọc theo dây dẫn đến máy thu, đặt tại một căn phòng khác trong nhà.

Trong khi đang thiết lập thí nghiệm của mình, Bell đã vô tình làm đổ một ít axit lên quần, khiến ông bị bỏng và hét lớn: “Ngài Watson, đến đây, tôi cần cậu!”. Điều thú vị là Watson, đang ở một căn phòng khác, đã nghe rõ được thông điệp do Bell gửi đi ở máy thu của mình và lập tức chạy đến chỗ Bell.

Cuộc gọi điện thoại đầu tiên trong lịch sử đã được diễn ra như vậy.

Các cuộc thử nghiệm về điện thoại

Đến tháng 5/1876, Bell đã thực hiện một cuộc gọi điện công khai tại Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ để chứng minh cho khả năng truyền tin của điện thoại. Đến tháng 10 cùng năm, Bell đã thử nghiệm thành công một cuộc gọi điện thoại ở khoảng cách hơn 3,2km (2 dặm) giữa thành phố Boston và khu phố Cambridgeport. Năm 1915, Bell đã thực hiện cuộc gọi điện thoại xuyên nước Mỹ (từ bờ Đông sang bờ Tây) đầu tiên, khi ông ngồi ở New York để gọi điện cho trợ lý Watson của mình đang có mặt tại San Francisco.

Alexander Graham Bell sau đó tiếp tục các phát minh của mình trong giao tiếp, bao gồm việc phát minh ra photophone, một thiết bị cho phép truyền lời nói bằng tia sáng và máy phát đĩa nhạc đĩa than… Graham Bell cũng tiếp tục các hoạt động hỗ trợ người khiếm thính, bao gồm cả việc sử dụng tiền bản quyền từ các phát minh của mình để tài trợ cho các tổ chức dành riêng cho việc giáo dục người khiếm thính. Dù có nhiều phát minh nhưng có thể nói điện thoại chính là phát minh nổi tiếng nhất của Alexander Graham Bell để lại một dấu ấn lớn cho nhân loại, đã giúp thay đổi vĩnh viễn cách con người giao tiếp với nhau.

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second