icon hotline

Tích hợp các ứng dụng chống dịch covid-19: Nên hay không ?

19/07/2021
Tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn đang diễn ra rất căng thẳng ở TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Trải qua 3 đợt dịch, trên cả nước đã có nhiều giải pháp công nghệ cao để ứng phó dịch COVID-19 được đưa ra.

Các ứng dụng hiện đang được khuyến nghị cài đặt

Hiện tại, để phục vụ việc phòng chống Covid-19, người dân được khuyến nghị cài đặt các ứng dụng gồm: NCOVI, Bluezone, Vietnam Health Declaration (VHD), Sổ sức khỏe điện tử. Vậy mục đích của các ứng dụng này là gì?

Ứng dụng khai báo NCOVI giúp người dân chủ động khai báo y tế và cập nhật thường xuyên sức khỏe tình hình sức khỏe của người thân trong gia đình. Khi cài đặt ứng dụng này, người dân có thể cung cấp thông tin để cơ quan y tế nhanh chóng khoanh vùng, xác định trường hợp cần cách ly hoặc cần hỗ trợ y tế.

Bluezone là ứng dụng giúp xác định người nghi nhiễm COVID-19, qua đó phát hiện và khoanh vùng kịp thời, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, góp phần giảm thiểu chi phí phòng chống dịch.

Vietnam Health Declaration (VHD) được phát triển dành cho người nhập cảnh vào việt Nam sử dụng để khai báo y tế. Đặc biệt, khi TP. HCM triển khai thí điểm mô hình cách ly F1 tại nhà, ứng dụng NCOVI còn được sử dụng để giám sát cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng và quét mã QR để quản lý lịch sử tiếp xúc hoặc lịch sử ra vào các điểm kiểm soát.

Sổ sức khỏe điện tử giúp người dân theo tự dõi lịch sử tiêm chủng của bản thân hoặc thành viên trong gia đình qua các lần tiêm; hỗ trợ ngành y tế cập nhật kết quả tiêm cho người dân trong diện tiêm chủng, đồng thời giúp cơ quan quản lý nắm bắt thông tin số liệu phục vụ cho việc triển khai chương trình tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Tại sao không tạo một ứng dụng all-in-one từ các ứng dụng chống dịch trên?

Đứng trước hàng loạt ứng dụng, nhiều ý kiến cho rằng nên gộp các ứng dụng trên thành một ứng dụng all-in-one. Việc tích hợp sẽ giúp ứng dụng trở nên phổ cập hơn, người dân tiện theo dõi và khai báo tình hình sức khỏe, hạn chế tải nhiều ứng dụng và đăng ký nhiều tài khoản, cũng như tiết kiệm tài nguyên trên điện thoại.


Theo ông Nguyễn Thế Trung – Tổ phó Tổ thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng chống dịch Covid-19, “Mỗi ứng dụng giúp giải quyết một bài toán khác nhau. Việc gộp tất cả vào một ‘super app’ sẽ mâu thuẫn về nguyên tắc thiết kế”. Theo đó, mỗi ứng dụng có một mục đích và nguyên tắc riêng. Chẳng hạn như người nước ngoài và người Việt Nam cần khai báo các mục khác nhau, ứng dụng Bluezone phải đảm bảo quyền riêng tư của người dùng. Vì vậy, không thể tích hợp các ứng dụng làm một. Nếu cần tích hợp thì giải pháp phù hợp hơn là tích hợp dữ liệu chứ không tích hợp ứng dụng.

Mỗi người dân được cấp một mã QR

Việc tích hợp dữ liệu đã được bắt đầu triển khai và trong quá trình phát triển. Thay vì một ứng dụng lớn, mỗi người dân sẽ được cấp một mã QR tích hợp tất cả các thông tin như check-in, khai báo y tế, tiêm chủng, xét nghiệm.

Ông Nguyễn Trường Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cũng chia sẻ, người dân sẽ chỉ cần cài một ứng dụng bất kỳ trong số các ứng dụng được khuyến nghị và chúng sẽ sinh ra một mã QR, mã này có thể liên thông với các ứng dụng còn lại về mặt dữ liệu. Giải pháp này, theo ông Nam, đang trong quá trình hoàn thiện và đánh giá trước khi công bố chính thức.

Về thách thức khi phát triển các ứng dụng trong phòng chống dịch, ông Nam cho biết, ban đầu, để đáp ứng nhanh nhu cầu chống dịch, mỗi đơn vị sẽ đảm nhận phát triển một ứng dụng cho những nhiệm vụ đặc thù. Vì vậy, sinh ra nhiều app. Sau đó, thực tế chống dịch đưa ra yêu cầu phải mở rộng chức năng, điều chỉnh thay đổi cho phù hợp với thực tế. Từ 1, 2 bài toán ban đầu, ứng dụng phải giải quyết thêm 1, 2 chùm bài toán khác. Do đó, nhà phát triển phải điều chỉnh lại hệ thống hạ tầng, nền tảng rất nhiều.

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second